ลักข์ฟังมาเล่า : “รู้แล้ว Young”

จิบกาแฟยามสาย สไตล์ลักข์เล่า

วิทยากรบรรยายในงานเสวนาของชมรมฯ เดือนมกราคม 2561  อาจารย์นิตยา  ศรีฮาด

เรื่อง     “รู้แล้ว Young”

ปัจจุบันนี้มีผู้สูงอายุมากขึ้น คนอายุยืนขึ้น จากการพัฒนาวิทยาการทำให้สามารถยืดอายุให้ยืนยาวขึ้นได้ ในประเทศไทยเองก็เริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยปี 2563 จะเป็นปีที่สังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มที่ เพราะโดยปกติฐานปิรามิดผู้สูงอายุจะต้องน้อยกว่าวัยแรงงาน และฐานของวัยเด็กจะต้องมากกว่าผู้สูงอายุ แต่ในปี 2563 ฐานประชากรของวัยเด็กกับวัยผู้สูงอายุจะเท่ากัน ทำให้เห็นว่าในสังคมไทยมีอัตราการเกิดของประชากรลดต่ำลงเรื่อยๆ

เมื่อเราเป็นผู้สูงอายุและอยู่ในสังคมผู้สูงอายุเราจำเป็นต้องตื่นตัวที่จะหาความรู้เพื่อดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดี เพื่อที่เราจะได้ไม่เป็นผู้สูงอายุที่ต้องพึ่งพาผู้อื่น เพราะการเป็นผู้สูงอายุที่พึ่งพาผู้อื่นทำให้มีปัญหาตามมาหลายด้าน ทั้งในเรื่องการหาผู้ดูแลและค่าใช้จ่าย

การดูแลสุขภาพที่ดีทำได้ไม่ยากและทำได้ด้วยตัวเอง เพราะหมอที่ดีที่สุดไม่ใช่หมอที่อยู่ในโรงพยาบาลแต่เป็นตัวของเราเอง เพียงเราต้องรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่ดี “You are what you eat” เรากินอย่างไร สุขภาพของเราก็ออกมาเป็นอย่างนั้น รู้จักออกกำลังกาย รู้จักพักผ่อนให้เพียงพอ

วัยผู้สูงอายุเป็นวัยที่ก้าวเข้าสู่ความเสื่อมแต่เราสามารถที่จะดูแลร่างกายให้เสื่อมช้าลงได้ คนเราสามารถมีอายุอยู่ได้ถึง 150 ปี แต่ที่เป็นไปไม่ได้เพราะอาหารการกินที่เปลี่ยนแปลงไป ในอดีตอาหารส่วนใหญ่จะเป็นอาหารริมรั้วบ้าน น้ำพริกผักต้ม แต่พฤติกรรมการบริโภคในปัจจุบันเป็นแบบสำเร็จรูปมากขึ้น เรากินของทอดมากขึ้น ทำให้เราเจ็บป่วยกันได้ง่ายขึ้น

เซลในร่างกายของคนเราที่เป็นโครโมโซม สามารถที่จะบ่งบอกได้ว่าเราจะอายุยืนหรือไม่ เรียกว่า Telomere  ซึ่งจะเป็นตัวที่หุ้มโครโมโซมของเราเอาไว้ไม่ให้เจอกับอนุมูลอิสระหรือสิ่งแปลกปลอมเพราะหากอนุมูลอิสระหรือสิ่งแปลกปลอมสามารถเข้าสู่โครโมโซมของเราได้จะทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติได้ (สารอนุมูลอิสระ เป็นตัวทำลายภูมิคุ้มกันและเซลล์ต่างๆ ทำให้เกิดการเสื่อมถอยของร่างกาย ซึ่งจะแสดงออกมาในรูปแบบของ ริ้วรอย แก่ก่อนวัย และโรคความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ที่หนักสุด คือ การก่อตัวเป็นเนื้อร้าย หรือ เซลล์มะเร็ง สาเหตุที่ทำให้อนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นในร่างกาย ได้แก่ การขาดวิตามินและเกลือแร่บางชนิดของร่างกาย, รังสียูวี ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระ สาเหตุของริ้วรอยก่อนวัยอันควร, มลพิษต่างๆ  ควันรถ ควันบุหรี่ สารเคมีปนเปื้อน ยาฆ่าแมลง, การรับประทานอาหารที่ผ่านการทอดด้วยอุณหภูมิสูง อาหารปิ้ง ย่าง และสารปรุงแต่งอาหารที่อันตราย, การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารเคมีอันตรายต่างๆ, ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การไม่ออกกำลังกาย – ลักข์หาข้อมูลอธิบายเพิ่มเติม)

ร่างกายของคนเราประกอบขึ้นมาจากเซลหลายเซลมารวมกันทำให้เกิดเป็นอวัยวะ และอวัยวะมาประกอบรวมกันทำให้เกิดเป็นร่างกาย ถ้าเราจะเริ่มต้นดูแลร่างกายของเรา เราต้องเริ่มต้นดูแลที่เซลก่อนด้วยการปกป้องเซลของเราโดยต้องป้องกันไม่ให้ Telomere ของเราหดสั้นด้วยการเลือกกินอาหารดี อยู่ในอากาศที่ดี  ไม่เครียด เพราะถ้าเราไม่ดูแลเซลของเราปล่อยให้มีอนุมูลอิสระในร่างกายมาก Telomere ก็จะหดสั้นลง โครโมโซมของเราก็ถูกทำลาย ร่างกายของเราก็จะเจ็บป่วยและทรุดโทรมลง

การที่เราจะมีสุขภาพที่ดีได้นอกจากจะต้องกินอาหารที่ดี อยู่ในสภาพอากาศที่ดีแล้ว ยังต้องมีการขับถ่ายที่ดีอีกด้วย เพราะสุขภาพที่ดีเริ่มต้นที่ลำไส้! อาหารที่เรากินเข้าไปทางปาก แต่จะดูดซึมได้ในลำไส้ ในลำไส้มีวินไลน์ที่แนบติดกับผนังในลำไส้ ที่จะเป็นตัวอนุญาตให้สารอาหารดูดซึมเข้าไปในร่างกาย ถ้าเรากินอาหารไม่สะอาดหรือไขมันเยอะจะทำให้วินไลน์อักเสบเป็นแผล อักเสบ จนเป็นรอยเปิดแยก ทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ดีเหมือนเดิม ทำให้เกิดการดูดซึมทั้งของที่ดีและไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย จนเกิดเป็นโรคลำไส้แปรปรวน ทำให้เกิดอาการท้องเสียง่าย ท้องผูกง่าย เจ็บป่วยได้ง่าย อาหารที่ทำให้วินไลน์อักเสบเช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด (หมายถึงอาหารที่หากินได้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว ส่วนใหญ่มีรสชาติที่อุดมไปด้วย หวาน มัน เค็ม– ลักข์หาข้อมูลอธิบายเพิ่มเติม) อาหารในร้านสะดวกซื้อที่สามารถเก็บได้นานหลายวัน

สุขภาพของเราคือต้นทุนชีวิตที่มีราคาแพงที่สุด คนสูงอายุจึงจำเป็นต้องกินอาหารดี โดยลดการกินสัตว์เนื้อแดงเพราะสัตว์ก่อนถูกฆ่าจะหลั่งสารความเครียดออกมาและใช้เวลาในการย่อยนาน ควรเปลี่ยนมากินไข่และปลาเพราะเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพที่ดีและย่อยง่ายสำหรับผู้สูงอายุ สูดอากาศดี และรู้จักพักผ่อนหย่อนใจ  เพื่อป้องกันโรคและความเสื่อมของร่างกาย

เราควรกินอาหารเช้าเพราะเป็นมื้อที่สำคัญ ควรกินให้ครบทั้ง 5 หมู่ อย่างคำกล่าวของฝรั่ง Breakfast like a king กินมื้อเช้าให้เหมือนพระราชา (ประโยคเต็มของคำกล่าวคือ  Breakfast like a king, lunch like a prince and dinner like a pauper. กินอาหารเช้าเหมือนพระราชา กินอาหารกลางวันเหมือนเจ้าชายหรือเศรษฐีและกินอาหารเย็นเหมือนยาจกคำพูดนี้เป็นคำแนะนำสำหรับการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย โดยอุปมาว่าคนเราควรรับประทานอาหารเช้าให้เต็มที่ อาหารกลางวันปานกลาง และอาหารเย็นควรรับประทานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เหตุผลของเรื่องนี้ก็คือ ในเวลาเช้านั้น ร่างกายเพิ่งตื่นจากการนอนเป็นเวลาหลายชั่วโมง ระดับกลูโคสในเลือดจะลดต่ำสุด (เนื่องจากไม่ได้รับประทานอาหารมาหลายชั่วโมง) ร่างกายจึงต้องการสารอาหารเป็นจำนวนมากเพื่อเพิ่มระดับกลูโคสในเลือด ทำให้สมองและร่างกายพร้อมต่อการทำงานในวันนั้น ส่วนอาหารกลางวันนั้นเป็นเติมสารอาหารที่พร่องไปจากการใช้งานในช่วงเช้า จึงไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารมากเท่ากับช่วงเช้า ในขณะที่อาหารเย็นยิ่งต้องลดน้อยลงไปอีก เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายกำลังจะพักผ่อนไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานมากมาย จึงควรรับประทานอาหารเพียงแค่รองท้องเพื่อไม่ให้หิวในยามดึกเท่านั้น หากรับประทานอาหารเข้าไปมากเกินความต้องการ ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลส่วนเกินเป็นไขมันเก็บไว้ใช้แทน และอาจจะทำให้ร่างกายเป็นโรคอ้วนด้วย – ลักข์หาข้อมูลอธิบายเพิ่มเติม)

อัตราการเสียชีวิตที่สูงที่สุดของผู้สูงอายุมาจากการหกล้ม คนสูงอายุจึงควรออกกำลังกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และมีความยืดหยุ่นได้ดี ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุหกล้มได้

การดูแลสุขภาพตัวเองป้องกันไม่ให้เกิดโรค ด้วยการเลือกกินอาหารมีคุณภาพดี ไม่กินไขมันทรานส์ มีมากในอาหารทอด อาหารฟาสต์ฟู้ด)  มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า การรักษามาก อย่างเช่น การผ่าตัดใส่ขดลวดเมื่อเกิดภาวะเส้นเลือดหัวใจตีบจะมีค่าใช้จ่ายในการรักษาหลักแสน

การดูแลตัวเองควรเริ่มต้นดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ อย่ารอให้เจ็บป่วยก่อนแล้วค่อยคิดจะดูแล

การที่สมาชิกในครอบครัวมีประวัติความเจ็บป่วยเหมือนกัน เมื่อวิเคราะห์ดูแล้วเพราะมีวิถีชีวิตในสิ่งแวดล้อมคล้ายกัน กินอาหารคล้ายกัน เพราะฉะนั้นถ้าให้ลูกหลานของเรากินอาหารแบบเดียวกับที่เรากิน ลูกหลานเราก็จะป่วยด้วยโรคเดียวกับเรา ถ้าเรารู้ตัวและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของคนในครอบครัวได้ ก็จะลดความเจ็บป่วยรูปแบบเดียวกันในครอบครัวได้

ที่มา : จากบทความจิบกาแฟยามสาย สไตล์ลักข์เล่า ที่พิมพ์ลงในจดหมายข่าวของชมรมเบาหวาน รพ.จุฬาลงกรณ์ ฉบับที่ 160 เดือนกุมภาพันธ์ 2561

โฆษณา

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s