การดูแลโรคเบาหวาน

หลายๆ คนที่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคเบาหวาน มักจะรู้สึกหมดกำลังใจที่จะดูแลตัวเอง เพราะรู้ว่าโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง ไม่สามารถรักษาให้หายขาด ….. อืมม์ … โรคสายตาสั้น  ก็ต้องใส่แว่น หรือ คอนแทคเลนส์ทุกวันเพื่อช่วยให้การมองเห็นเราชัดขึ้นนะ พอเราถอดแว่น โรคสายตาสั้นก็อยู่กับเราเหมือนเดิม  … โรคเบาหวานก็เหมือนกัน ถึงรักษาให้หายขาดไม่ได้ แต่ก็ดูแลรักษาให้เรามีชีวิตอยู่กับเบาหวานอย่างมีความสุขได้ ไม่เป็นอันตรายกับร่างกายเราได้

สาเหตุของโรคเบาหวานเกิดจาก ตับอ่อนของเราเสื่อมลง ทำงานได้ลดลง จึงผลิตอินสุลินออกมาปรับระดับน้ำตาลในเลือดของเราได้น้อยลง  ก็เหมือนที่คนที่มีผมหงอกไงคะ เพียงแต่ว่าผมหงอกแล้วไม่เป็นอันตราย แต่ตับอ่อนเสื่อมลงแล้วเป็นอันตรายกับร่างกายของเรา ต้องดูแลค่ะ

เมื่อตับอ่อนเราเสื่อม ระดับน้ำตาลของเราสูงขึ้น คุณหมอจะทำการรักษาโดยให้กินยา หรือ ฉีดอินสุลิน (เบาหวานประเภทที่ 1 ต้องฉีดอินสุิลิน เพราะตับอ่อนเกิดอาการแก่ก่อนวัย จนไม่สามารถผลิตอินสุลินได้อีกต่อไปแล้ว ไม่ฉีดไม่ได้) นอกจากจ่ายยาแล้ว คุณหมอยังมีทีมพยาบาล นักโภชนาการ นักวิทยาศาสตร์ มาให้ความรู้เรืองการเจาะเลือด โภชนาการและเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับเบาหวานให้เรารู้ด้วย ว่าเราควรจะดูแลเบาหวานของเรายังไง จึงจะทำให้เราอยู่กับเบาหวานได้อย่างมีความสุข มีสุขภาพดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี และไม่มีอันตราย

จุดประสงค์ของการรักษาเบาหวานที่คุณหมอและทีมงานรักษาเรา ไม่ใช่เพื่อให้หายจากการเป็นโรคเบาหวาน แต่เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง จนเกิดเป็นโรคอื่นๆ ที่อันตรายต่อตัวเอง ทั้งโรคจอประสาทตาเสื่อม โรคไต โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับปลายประสาท ซึ่งล้วนแต่ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานกับตัวเราเองทั้งสิ้น

เมื่อก่อนนี้ก็ไม่เข้าใจหรอกค่ะ ว่าโรคแทรกซ้อนจะมาได้อย่างไร เพราะเป็นเบาหวานในช่วงปีแรกๆ เบาหวานสูงก็ไม่เห็นจะรู้สึกอะไร แล้วก็ไม่เป็นอะไรเลย ก็เลยเลิกเชื่อคุณหมอ -_-” (ไม่ควรทำตามอย่างแรง) โชคดีที่ยังมีชีวิตอยู่ ทำให้สามารถมาบอกเล่าได้ว่าเป็นเบาหวานได้ 10 กว่าปี ก็ได้รู้ว่าโรคแทรกซ้อนมีจริงๆตอนนี้อยู่กับเบาหวานมา 20 กว่าปีแล้ว ยิ่งอยู่ด้วยกันก็ยิ่งรู้ว่า ดูแลเบาหวานดีๆ โรคแทรกซ้อนไม่มีแน่นอน

ยิ่งช่วงนี้ต้องดูแลคุณแม่ที่เป็นเบาหวานมาเกือบ 30 ปี และมีภาวะแทรกซ้อนของโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้าย และโรคหัวใจอ่่อนๆ ทำให้เรียนรู้ว่าโรคเบาหวานดูแลง่ายกว่ากันเป็น 100 เท่า 1000 เท่าเลย

สิ่งสำคัญเลยนะคะ ทำใจยอมรับ และเรียนรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน แล้วก็นำความรู้มาใช้ดูแลตัวเองด้วย ฉีดอินสุลิน และ หมั่นเจาะเลือด เป็น 2 เรื่องสำคัญที่คนเป็นโรคเบาหวานควรจะทำในชีวิตประจำวัน จดบันทึกไว้ แล้วเอาไปคุยกับคุณหมอและทีมงานตามนัดหมายด้วย คุณหมอจะได้รู้ว่าจะรักษาเราต่อไปอย่างไรให้ได้ผลดี

อย่ายอมแพ้โรคเบาหวานเพียงเพราะว่า โรคเบาหวานรักษาให้หายขาดไม่ได้นะคะ เพราะโรคเบาหวานดูแลได้ค่ะ!

ใส่ความเห็น

