เป็นเบาหวานปรึกษาใครได้บ้าง?

สำหรับคนที่เป็นเบาหวานมานานแล้ว หรือสำหรับคนที่เพิ่งตรวจพบว่าตัวเองเป็นเบาหวาน การหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องโรคเบาหวานเป็นเรื่องสำคัญ และสิ่งที่ต้องระวังให้มาก คือ ข้อมูลประเภทโฆษณาชวนเชื่อ ที่บอกว่าสามารถป้องกันรักษาเบาหวานได้

จากประสบการณ์การเป็นเบาหวานมา 20 กว่าปีเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยง ทดลองมาแล้วสารพัด ปรากฏว่า ก็ยังเป็นเบาหวานอยู่เหมือนเดิม

และยิ่งค่าไตมีการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เลิกเชื่อถือยาและอาหารเสริมชนิดต่างๆ (ที่โฆษณาเกินจริง) อย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะราคาแพงแล้ว ยังไม่มีประโยชน์ตามที่กล่าวอ้างด้วย

เพราะฉะนั้น ถ้าเราไม่แน่ใจในข้อมูลที่เราหามาได้ว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ เท็จจริงแค่ไหน สิ่งที่เราควรทำคือ ปรึกษาทีมงานผู้ดูแลเบาหวานของเรา

ทีมงานเบาหวานมีใครบ้าง?
1. แพทย์ที่ดูแลรักษาเบาหวานให้เรา
2. พยาบาล
3. เภสัชกร
4. นักกำหนดอาหาร
5. จักษุแพทย์
6. ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาเท้า
7. กลุ่มเพื่อนเบาหวาน ที่มีความรู้ในการดูแลรักษาตัวเองได้อย่างถูกต้อง

เพราะทีมงานเบาหวานมีประสบการณ์มากพอที่จะรู้ว่า อะไรเป็นของที่มีประโยชน์ และ อะไรที่จะเป็นโทษต่อระดับน้ำตาลของเรา ที่เขาบอกว่ากินแล้วอย่าไปบอก หรือ หมอไม่เชื่อ หรือ หมอยังประหลาดใจ …. เขาหลอกทั้งน้านนนนน

3 thoughts on “เป็นเบาหวานปรึกษาใครได้บ้าง?

  1. ขอบคุณนะคับที่ได้บอกข่าวสารกัน เพราะผมเห็นคนแถวบ้านพอเป็นเบาหวานก้หายาแก้กันให้ควักเลย ใครบอกอะไรก็เชื่อ

    ผมเห็นนะซื้อมากินกันสารพัดอย่าง ผมไม่เห็นว่า จะหายเลย 5 5 5

ใส่ความเห็น

