อาหารเบาหวาน น้ำสลัด

ทุกมื้อบนโต๊ะอาหาร ที่บ้านจะต้องมีผัก 1 จานเสมอ ซึ่งน้ำสลัดที่มีขายสำเร็จรูปอยู่ทั่วไป มักจะหอม หวาน เค็ม มัน อร่อยมากเลยทีเดียว แต่ว่าแค่สลัดจานเดียวนี่แหละ สามารถทำให้ระดับน้ำตาลสูงได้จากการที่เราคลุกน้ำสลัดลงไป และทำให้ไขมันคอเลสเตอรอลของเราก็สูงด้วย ทั้งๆ ที่เรากินสลัดผักนี่แหละ

น้ำสลัดที่เราเห็นวางขายอยู่ทั่วไป จะมีส่วนผสมหลักๆ คือ

1. ไข่ไก่ ที่ใช้เฉพาะไข่เแดง

2. เกลือป่น

3. น้ำมันพืช

4. นมข้น

5. น้ำตาลทราย

6. น้ำส้มสายชูผสมกับมะนาว

เห็นส่วนผสมของน้ำสลัดแล้ว รู้หรือยังคะว่าทำไมถึงอร่อย? อร่อยแบบนี้ไม่ดีต่อร่างกายของเราที่มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน และการมีภาวะไตเรื้อรัง ขอแนะนำให้มาทำน้ำสลัดกินกันเองดีกว่านะคะ

หน้าตาของส่วนผสมค่ะ นั่นคือ

1. น้ำมันมะกอกชนิด extra virgin

2. ฺBalsamic เป็นไวน์หมักมีรสเปรี้ยว

ราคาของส่วนผสมทั้ง 2 ชนิดนี้ ค่อนข้างสูงค่ะ แต่ว่าก็ใช้ได้นาน ที่สำคัญที่สุด เมื่อเทียบกับผลที่ได้กับร่างกาย และไม่ต้องกินยาลดไขมันแล้ว คุ้มค่ากว่าเยอะทีีีีเดียวค่ะ

วิธีทำคือ เตรียมสลัดผัก ผักจะมีกี่ชนิดก็ได้ตามใจชอบ และอาจจะเพิ่มไข่ขาวต้มลงไปสัก 2-3 ฟอง สำหรับคนที่มีภาวะของไตเรื้อรัง เมื่อเตรียมผักแล้ว ก็ถึงเวลาเทน้ำมันมะกอก (ประมาณตามใจชอบ เน้นปริมาณน้อยไว้ก่อน ค่อยๆ เพิ่มดีกว่า ไม่งั้นเปลืองค่ะ ฮ่าาา)  และ บัลซามิค (ยิรสเปรี้ยวจี๊ดดด เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นอย่าเทหนักมือกันนักนะคะ) คลุกให้ก็เป็นอันเสร็จพิธี ถึงเวลาหม่ำชิมรสชาติ (อิ อิ)

รสชาติอาจจะฝืดคอในช่วงแรกๆ เพราะเราติดรสหวานมาก เค็มนิดๆ และมันๆ หอมๆ มานาน แต่ว่าถ้าเราไม่เริ่มต้นดูแล ปรับเปลี่ยนการรับรสของเราเสียบ้าง สุขภาพของเราก็มีแต่จะต้องพึ่งพายามากขึ้นๆ ไม่อยากทานยาเยอะๆ ใช่ไหมคะ? งั้น …. เรามาเริ่มต้นที่อาหารที่เราทานกันเถอะค่ะ You are what you eat, you get what you pay.

ใส่ความเห็น

