เบาหวานกับเบาหวานขึ้นตา

DSC04863เบาหวานเมื่อเป็นแล้ว เรื่องที่มักจะถูกเตือนเสมอๆ คือ การรักษาระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ ด้วยเหตุผลของ การป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้นกับเรา

ทำไมจึงเกิดโรคแทรกซ้อนได้ ?

การที่ระดับน้ำตาลเราสูง ทำให้โอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนสูงตามไปด้วย การที่ระดับน้ำตาลสูง หมายความว่าเลือดที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายเราทั้งหมด หวานเกินไป! (ไม่ว่าจะเจาะลือดทางปลายน้ิว ทางเส้นเลือดที่แขน ระดับน้ำตาลสูงพอๆ กันหมดเลย เอิ้ก) ซึ่งมีผลทำให้เส้นเลือด และอวัยวะที่อยู่ภายในของเราถูกแช่อยู่ในเลือดที่หวานๆ ตลอดเวลาไงคะ

ถ้าเป็นระยะเวลาสั้นๆ แล้วเรารักษาระดับน้ำตาลของเราให้ปกติอยู่ในเกณฑ์ได้ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ว่าส่วนใหญ่แล้ว A1C ของเรามักจะเกินเกณฑ์อยู่เสมอๆ บางคนมีตัวเลขถึง 2 หลักกันเลยทีเดียว ไม่เฉพาะระยะเวลา 3 เดือนเท่านั้น แต่เป็นปี หรือหลายๆ ปี

เราอาจจะไม่รู้สึกอะไรเลย เวลาที่ระดับน้ำตาลสูง จนเกิดเป็นความเคยชินไม่ได้รักษาระดับน้ำตาลอย่างจริงจัง การที่เราไม่ร้สึกอะไร ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย โดยเฉพาะอวัยวะภายในร่างกายของเรา

โรคแทรกซ้อนของเบาหวานที่มักจะได้รับคำเตือนกันเสมอๆ คือ โรคแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ และปลายประสาท

สิ่งที่พอจะบอกเล่าสู่กันฟัง จากประสบการณ์ตรงได้ คือ โรคแทรกซ้อนทางตา คุณหมอต้องทำการรักษาด้วยการยิงเลเซอร์ให้ เพื่อรักษาการมองเห็นไว้ … แน่นอนค่ะ ต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อรักษา สภาพร่างกายและจิตใจอ่อนแอมากทีเดียว แต่ก็ผ่านมาได้ เพราะความรัก ความห่วงใย และการเอาใจใส่ของคุณแม่ ทุกคนที่บ้าน และเพื่อนๆ

การมองเห็นไม่สามารถกลับมาดีได้ดังเดิม การมองเห็นไม่เหมือนกับคนทั่วๆ ไป สิ่งที่คุณหมอรักษาไว้ได้ คือ ยังสามารถมองเห็นได้

คุณหมอบอกว่าร่างกายของเราจะมีแต่ความเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ สิ่งสำคัญที่เป็นหน้าที่ของเรา คือ ดูแลรักษาระดับน้ำตาลของเราให้ดี ให้เกิดภาวะเสื่อมให้ช้าที่สุด

ถ้าเราไม่รักษาระดับน้ำตาลของเราให้ดี ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ จะทำให้โรคแทรกซ้อนต่างๆ เกิดขึ้นกับเราอย่างรวดเร็ว

ในวันนั้นคุณหมอรักษาการมองเห็นของเราไว้ได้ ด้วยการเลเซอร์และให้เราควบคุมระดับน้ำตาล

ในวันนี้เป็นหน้าที่ของเราที่จะรักษาการมองเห็นของเราไว้ ถ้าจะเกิดความเสื่อมก็ขอให้เกิดช้าที่สุด ด้วยการรักษาระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติให้ได้มากที่สุดค่ะ

ลงรูปน้องหมาที่เลี้ยงไว้ ที่เป็นเบาหวาน (ต้องฉีดอินสุลินของหมาให้ด้วย) และดวงตาก็ฝ้าฟางมองไม่ค่อยเห็น (เคยเห็นตาคนเป็นฝ้าขาวแบบนี้ แต่ไม่กล้าไปขอถ่ายรูปเค้าอ่ะ แหะ แหะ)

ใส่ความเห็น

