ค่ายเบาหวาน (วันที่3-4)

วันที่สาม

 

มินิโอลิมปิค……ทุกคนได้ออกกำลังกายกันอย่างเต็มที่ได้แข่งกีฬากันอย่างสนุกสนานเราได้บทเรียนมากมายจากการออกกำลังกายในวันนี้ตัวคุณหมอ (ไม่ได้เป็นเบาหวาน)ก็เจาะเลือดด้วยให้เราเห็นถึงความแตกต่างของคนที่ไม่เป็นเบาหวานกับคนที่เป็นเบาหวานหลังออกกำลังแล้วผลเลือดแตกต่างกันอย่างไรทำไมเราต้องดื่มน้ำทำไมเราต้องออกกำลังกายผลดีผลเสียหรือข้อควรระวังของการออกกำลังสำหรับคนเป็นเบาหวานเวลาของการฉีดยาการกินอาหารมีนัยสำคัญอย่างไรสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎีและจากการปฏิบัติจริงโดยที่เรามีคุณหมอพี่พยาบาลที่คอยอธิบายเวลาไม่เข้าใจการจำลองเหตุการณ์หลากรูปแบบที่เกิดขึ้นได้จริงในชีวิตประจำวันการเรียนรู้แบบนี้ยอดเยี่ยมเป็นที่สุด! กลับบ้านไปหนูรู้แล้วว่าควรดูแลตัวเองในสถานการณ์ต่างๆอย่างไรบ้าง

ทดสอบ…..วันนี้มีการทดสอบความรู้เรื่องโภชนาการกันเป็นกลุ่มพวกเราได้ทำและ….ทำได้!

DSC02390

งานสงกรานต์…..วันนี้เป็นวันที่ 9 เมษาเนื่องเพราะการที่เราได้มีโอกาสมาอยู่ร่วมกันเราเลยฉลองโอกาสพิเศษนี้ด้วยการจัดงานสงกรานต์ก่อนใครๆทุกกลุ่มได้ช่วยกันตกแต่งสถานที่มีการละเล่นต่างๆเรียกว่าจำลองงานวัดกันเลยทีเดียวเราเริ่มต้นด้วยการถูกประแป้งได้รดน้ำผู้ใหญ่ได้รับแจกตังค์ปลอมสำหรับเที่ยวงานวัดด้วย

ก็เป็นอีกวันนึงที่ผ่านพ้นไปอย่างมีความสุขสนุกสนานรื่นเริงบันเทิงใจ…….จามาจ๊ะทิงจามาจ๊ะทิงจา

วันที่สี่

ใส่บาตร…..เช้าวันนี้มีการนิมนต์พระมาสวดมนต์อวยพรให้กับพวกเราทุกคนจากนั้นก็เดินไปใส่บาตรร่วมกัน

ทัศนศึกษา…..เราได้ออกข้างนอกกันด้วย (แต่ยังอยู่ในบริเวณเขื่อน) ไปดูสันเขื่อนถ่ายรูปร่วมกันไปดูนาฬิกาแดดไปโรงเรียนอนุบาลเขื่อนศรีนครินทร์เพื่อทำการเจาะเลือดก่อนเดินทางไปชมธรรมชาติ (1.1 กิโลเมตร)

กิจกรรมรู้จักตนเอง…..เราเพิ่งได้พูดวันนี้ตอนที่เราให้คุณหมอเซ็นชื่อคุณหมอพูดกับเราว่าต้องรู้จักคุมน้ำตาลให้ดีและเมื่อน้ำตาลสูงต่ำเกินไปเราต้องรู้ว่าเป็นเพราะอะไรแก้ไขได้อย่างไรเพราะเมื่อเรากลับบ้านแล้วเราต้องอยู่คนเดียวนี่คือเหตุผลสำคัญที่สุดของการมาค่ายเราต้องรู้จักตนเองดูแลและช่วยเหลือตัวเองให้ได้

บรรยาย…..วันนี้มีการบรรยายเรื่องอนาคตเบาหวานคุณหมอขา…หนูว่าคุณหมอโดนวางสนุ๊กแน่ๆเลยค่ะเพราะทุกคนเหนื่อยมาจากกิจกรรมทัศนศึกษาท่ามกลางแดดร้อนๆในช่วงเช้าถึงเที่ยงต่อด้วยอาหารกลางวันห้องแอร์เย็นๆในห้องบรรยายจอภาพที่มีแต่คำบรรยายภาษาอังกฤษอนาคตของพวกหนูคือ……ZZ..zzz

เทคโนโลยี…..บริษัทเครื่องเจาะเลือดปากกาฉีดยาอาหารกระป๋องมาตั้งโชว์สินค้ามีการเล่นเกมแจกรางวัลด้วยตอนแรกก็ไม่อยากดูเพราะของก็มีครบแล้วไม่รู้จะดูทำไมจะเดินออกจากบริเวณตั้งหลายครั้งแต่โดนคุณหมอสกัดไว้ได้แล้วเขี่ยไปให้ดูโต๊ะนั้นทีโต๊ะนี้ทีแหะแหะสายตา(ท่าทาง)คุณหมอ(ในการสกัดและเขี่ยความโง่ออกจากสมองน้อยๆของพวกหนู)….เฉียบค่ะพอต้องดูและฟังคำอธิบายจากพวกพี่ๆหลายๆบริษัทจึงเริ่มเข้าใจว่าคุณหมออุตส่าห์เรียกให้บริษัทเหล่านี้มาจัดแสดงให้เราดูเพื่อเป็นความรู้ว่าณปัจจุบันเทคโนโลยีไปถึงไหนแล้วมีอุปกรณ์และเทคโนโลยีใหม่ๆทำให้คนเป็นเบาหวานดูแลตัวเองได้สะดวกยิ่งขึ้นจะว่าไปเราคงหาโอกาสที่บริษัทจะมาจัดให้เราดูโดยมีแต่เสียของรางวัลให้เด็กแต่ไม่มีใครสักคนที่ซื้อของ.……ไม่ง่ายเลย

Farewell night…..แต่ละกลุ่มจัดการแสดงแตกต่างกันไปทุกคนได้หัวเราะปรบมือสนุกสนาน..….และเมื่อถึงเวลาหลายๆคน…….ร้องไห้

คืนสุดท้ายทีมงานเหนื่อยกันมากๆเพราะเด็กๆอยากใช้เวลาที่เหลืออยู่ร่วมกันหลายคนตั้งใจจะไม่นอนเลยทีเดียว

ใส่ความเห็น

