ค่ายเบาหวาน (วันที่1-2)

บทความที่ได้รับคัดเลือกและถูกตีพิมพ์ในวารสารของชมรมเพื่อเด็กและวัยรุ่นเบาหวาน ประจำปี2546/2003

DSC02407

วันที่รู้ว่าต้องไปเข้าค่ายเบาหวานในเด็กและวัยรุ่นครั้งที่ 8

อ๊าาาาาา…..ไปทำไม ทำไมต้องไป ไปทำอะไร เป็นเบาหวานมาตั้งนาน อะไรที่ควรรู้ก็รู้หมดแล้ว หนังสือที่บ้านเพียบบบบ ไม่เห็นจำเป็นต้องไปเลยค่ายเบาหวาน ต้องน่าเบื่อแน่ๆ…ไม่เอา ไม่อยากไป !

วัน pre-camp

ไปทางไหนก็ไม่รู้ เรารู้แต่ว่าเราเกิดที่โรงพยาบาลศิริราชนี่แหละ ก็ตอนนั้นเราถูกอุ้มนี่นา เราจะไปรู้ได้ยังไงว่า ตึกอานันทมหิดลอยู่ที่ไหน เอาหน่ะ อ่านหนังสือก็ออก พูดก็เป็น เราคงหาเจอ …..โอ้ โห! เด็กเต็มไปหมดเลย ผู้ปกครองก็เยอะ ท่าทางเค้ารู้จักกันด้วย โฮ โฮ โฮ ยิ่งรู้สึกไม่อยากไปใหญ่เลย จะถอนตัวก็ไม่กล้า เดี๋ยวไม่มีหน้ากลับไปหาคุณหมอ เพราะคุณหมออุตส่าห์เขียนจดหมายรับรองมา ทางนี้ก็อุตส่าห์รับ เกิดไม่ไปเราอาจเป็นสาเหตุให้เด็กคนอื่นเสียโอกาสด้วยนะ….แต่! เอ…..พอเค้าเห็นขนาดตัวเราแล้ว เค้าอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้ เอ้า ยังไงก็ทำตามเค้าไปก่อน….วันนี้ได้เจาะเลือด ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน มีการแนะนำตัวของทีมงาน ดูวิดีโอของปีก่อนๆ แล้วเราก็ชิ่งกลับบ้าน…..ไปรอลุ้นดีกว่า ว่าจะมีจดหมายแจ้งยกเลิกมาไหม……คุณบุรุษไปรษณีย์ใจร้าย! ไม่ยอมเอาจดหมายยกเลิกมาให้เรา ฮือ ฮือ ต้องไปค่ายเบาหวานจริงๆ ด้วย

วันแรก

ที่โรงพยาบาลศิริราช…..ดูวุ่นวายจัง เด็กเต็มไปหมดเลย (ผู้ปกครองก็ด้วย) ไปลงทะเบียนกันก่อน รวมตัวกันครบแล้ว พวกเราก็ถูกถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอไว้ ดูเป็นทางการจัง ผู้ปกครองฝากฝังลูกกันใหญ่ สอนให้ดูแลตัวเอง จะเติมเงินค่ามือถือไว้ให้เกินพิกัด ท่าทางไม่ใช่แค่เราแฮะที่ตื่นเต้น ทั้งทีมงาน คุณลูก คุณพ่อ คุณแม่ ตื่นเต้นกันหมดเลย…….แล้วเราก็ขึ้นรถ มีคันที่หนึ่ง กับคันที่สอง…สองคันค่ะ (เด็ก 70 กว่าคน พี่ๆทีมงานอีกร่วม 60 คน)

บนรถขณะเดินทาง……มีเล่นเกมกันบนรถด้วย พวกพี่เลี้ยงนี่เก่งจัง ทำให้เด็กไม่เบื่อ มีทั้งเกมที่ต้องรู้จักชื่อเพื่อนนั่งข้างๆ เบาะข้างๆ เต้นไก่ย่าง สอนร้องเพลง อ้อ! มีการแจกซาลาเปา น้ำ และนมด้วยนะ แป๊บเดียวเอง เราก็ถึงเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรีกันแล้ว

ลงรถแล้ว……ก็ไปนั่งในห้องประชุม คุณหมอหลายท่านขึ้นมาพูด แนะนำตัว เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าแนะนำสถานที่ เสร็จแล้วเราก็ไปรับกระเป๋าวิเศษ ในนั้นมีหนังสือคู่มือประกอบการให้ความรู้โรคเบาหวานในเด็กและวัยรุ่นเล่มสีชมพู หนังสือสูจิบัตรสีฟ้า สมุดโน้ต ปากกา หมวก เสื้อสีชมพู ได้รับของแจกฟรีเยอะจัง ต่อมายังมีเครื่องเจาะเลือดไว้ให้ยืมใช้กันคนละเครื่องเก็บไว้ในกระเป๋าอีกด้วย..……

ท่านผู้มีอุปการะคุณโปรดทราบพวกเราชาวค่ายรู้สึกขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีค่ะ

พื่อนร่วมห้องนอน…..เค้าแบ่งตามขนาดตัว ใครตัวไม่เล็กนอน 2 คน (หุหุ เราเอง) ใครตัวเล็กนอนกัน 3 คน

กิจกรรม….นั่งฟังบรรยายจากคุณหมอ คุณหมอก็พูดในสิ่งที่หนูเหมือนจะรู้อยู่แล้ว แต่…ทำไมหนูเพิ่งจะเข้าใจในสิ่งที่หนูรู้หล่ะ?!? จากนั้นเราก็เล่นเกม แล้วก็จับกลุ่มจากเกม แล้วก็เล่นเกมกันเป็นกลุ่ม

หลังอาหารเย็น…..เรียนรู้เรื่องโภชนาการ พูดแล้วจะหาว่าคุย เคยอ่านมาแล้วทั้งนั้นเลย แต่…ไม่รู้เรื่องอ่ะ ที่พี่ๆเค้าอธิบาย…ก้อ…เหมือนว่าจะเข้าใจนะ พวกพี่ๆนักโภชนากรเค้าเก่งจังเลย (แปะ แปะ เสียงตบมือ) เค้ารู้ได้ยังไงว่าเด็กทุกคนฉลาด รู้เรื่อง แต่ขาดความเข้าใจ เพราะฉะนั้น อาหารหลักมื้อต่อๆ มา พวกพี่ๆ เค้าก็จะดูแลพวกเราโดยมีการจัดแสดงปริมาณอาหารไว้ให้ดูเป็นตัวอย่าง ให้เราตอบคำถาม และปฏิบัติให้พี่ๆ ดูก่อนที่จะลงมือทาน เชื่อไหมคะ? พวกเราเลยกลายเป็นเด็กฉลาดและมีปัญญา ขอบคุณพี่ๆนักโภชนากรทุกคนเลยค่ะ เพราะความรู้ที่ได้เรียนรู้มา มีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันของพวกหนูมากค่ะ

พิธีสำคัญ…..”พี่จะรับขวัญเจ้า เอามาเข้าเป็นขวัญจิต จะรักดั่งชีวิต ใจพี่คิดกรุณา ลาลันลาลันลา….” พิธีบายศรีรับขวัญยังไง พวกเราทุกคนร่วมพิธีนี้ภายใต้แสงเทียน ท่ามกลางความรัก เอื้ออาทร และอบอุ่นยิ่งนัก

หลังจากนั้น พวกเราก็สวดมนต์และกลับที่พัก…….

คืนแรก…..ไฟดับ! กรี้ดดดดด….เสียงเด็กๆร้องดังลั่นทั่วบริเวณ พี่เลี้ยงต้องวิ่งดูแลเด็กๆ กันจนไฟมา ทุกคนจึงมีโอกาสได้นอน….หลับ…..และฝันดี

วันที่สอง

กิจกรรมประจำวัน….ทุกกลุ่มจะมีพี่หมอ พี่พยาบาล พี่นักโภชนากร พี่เลี้ยงประจำกลุ่มคอยดูแลให้เราเจาะเลือดก่อนอาหารหลัก 3 มื้อ และก่อนนอน ฉีดยาตามกำหนด ด้วยตัวเอง ใครที่น้ำตาลสูงเกิน 300 ก็ต้องตรวจคีโตน ทุกคนมีใบคะแนนด้วยนะ คะแนนจะได้จากการที่เราสามารถช่วยเหลือตัวเองในการเจาะเลือด ฉีดยา ปรับยา เลือกกินอาหารได้อย่างถูกต้อง……ไม่อยากเชื่อเลยว่า เราทำผิดตั้งหลายอย่าง..…..เรารู้แล้วหล่ะว่าเราเหมาะสมมากสำหรับการมาค่าย เพราะความรู้ที่เรารู้อยู่ เรายังรู้ไม่จริง เพราะปฏิบัติยังไม่ถูกต้อง

กิจกรรมรู้จักตนเอง…….จับฉลากขึ้นมาวันละ 20 คน กิจกรรมนี้ เราทุกคนต้องบอกผลเลือดเมื่อคืน กับตอนเช้า และเหตุที่เกิดผล มีคะแนนให้ด้วยนะ ตั้งแต่ 1 – 3 คะแนน

กิจกรรมวันนี้…..นั่งฟังบรรยายทั้งวัน คุณหมอที่มาบรรยายคัดเลือกมาแล้วทั้งนั้น เพราะหน้าตาจัดอยู่ในขั้นดี ถึงดีมาก เด็กๆ จ้องนานๆ ก็ไม่มีจืด น้ำเสียงชวนฟัง ตอนกลางคืนก็มีเกมเล่นกันเป็นกลุ่ม ทุกคนสนุกกันใหญ่ แข่งกันยกมือตอบคำถาม…นอกจากสนุกแล้วยังได้ความรู้อีกด้วย พี่ๆ พยาบาล เข้าใจหาเกมมาเล่นกันจริงๆ

จากนั้นเราก็ได้ร่วมกันสวดมนต์ นั่งสมาธิ แล้วพวกเราเด็กๆ ก็กลับไปเล่นเกม(ซ่อนตาดำ)กันต่อ ที่ห้องนอน

ใส่ความเห็น

